Bác sỹ Đổ Hồng Ngọc….

Ghi chép lang thang (8.15)

Thư gởi bạn xa xôi

Ghi chép lang thang (8.2015)

Đúng như bạn nói, mình làm biếng quá rồi, có nhiều chuyện vui để kể cho bạn nghe mà cứ im re. Thôi thì kể, kiểu ghi chép lang thang, khi thì chữ khi thì hình vậy nha.

Sinh nhật mình 15.8. Bây giờ thì công nhận bắt đầu bước vào tuổi “Già khú đế” rồi. Cái cột mốc rõ lắm. Khớp bắt đầu sinh sự. Đau chỗ này nhức chỗ kia, vọp bẻ… Thôi kệ. Nó phải vậy. Nhưng cũng uống vài viên B1, Magné B6, bóp dầu nóng… cho phải phép. Mình ghi lên vách cho nhớ: Ba cái thiếu của người già: 1) Thiếu bạn  2) Thiếu ăn  3) Thiếu vận động; đó cũng chính là 3 điều mình nhấn mạnh trong cuốn “Già sao cho sướng?” đó mà! Tụi nhỏ mời mình đi Tokyo ăn sinh nhật! Ghê chưa? Hóa ra đó là cái quán Nhật gần nhà, ngồi thòng chân xuống sàn, ăn… cá nướng! Mấy món mình chả thấy gì ngon cả nhưng họp mặt con cháu cả nhà thì vui!

Các bạn rủ đi Nha Trnag chơi. Ừ thì đi. Mình mê xe lửa lắm. Đi xe lửa thì tuyệt rồi. Có vợ chồng TTM-TH, vợ chồng LKT-KQ…  Bé Ly 18 tuổi, con của TTM cùng đi với Bố mẹ. Bạn biết không, hồi mình nằm dưỡng bệnh (sau mổ sọ não) ở Bệnh viện AB thì Bs Minh có đưa đến thăm bé Ly mới sanh! Vậy đó, bây giờ đã là cô thiếu nữ 18 tuổi, vừa đậu vào đại học!

“Gánh hát” đến Ninh Hòa chưa tới 5 giờ sáng, đã có vợ chồng KĐ-HC đón. Về nhà đã có sẵn bữa ăn sáng do chính KĐ nấu. Món súp măng cua. Cua cốm nữa chứ! Rất ngon. Sau đó cả đoàn đi Ninh Tân uống càphê… núi. Đáng lẽ vòng qua Dục Mỹ thì mình đã có dịp thăm lại suối Dục Mỹ, ngày xưa đã đưa bé La Ngà  xuống tắm mỗi ngày! Mới đó mà đã 45 năm qua rồi! Nhưng không đi Dục Mỹ mà đi thẳng về Dốc Lết, sợ nắng trưa.

IMG_NT KDhc

“Gánh hát” chuẩn bị ăn sáng! (Vừa xuống xe lửa còn “lắc lư con tàu đi”)

Từ trái: KĐẩu, LKT, KQ, ĐHNgọc, TTMinh, HChiêu, T.Hằng

Đây là căn “Gác Khuất” của đôi uyên ương tài hoa này!

IMG_NT DL

Bãi biển Dốc Lết tuyệt vời biển xanh cát trắng. Nước trong veo. Nước biển ở đây rất mặn vì là khu vực Hòn Khói, vùng làm muối. Thả nổi có thể nằm… đọc sách được! Ngày thường, nên biển vắng.

IMG_NT Tan Thuy

Trên đường từ Ninh Hòa về Nha Trang, ghé thăm làng Tân Thủy  dưới chân đèo Rọ Tượng. Xưa đã nhiều lần đi ngang qua mà chưa có dịp ghé lại bao giờ!

Img_NT Binh minh

Bình minh biển Nha Trang tuyệt đẹp. Núi Cô Tiên bên trái.

IMG_NT cafe

Cafe ở Hòn Chồng.

IMG_NT Sach

Thăm Nhà sách Phương Nam ở Nha Trang, nghe nói cuốn “Già sao cho sướng” bán chạy lắm. Hóa ra cũng có nhiều người già chớ không chỉ bọn mình!

IMG_NT Chua Linh Phong

Ghé thăm Chùa cổ Linh Phong, gần chùa Hải Đức. Đây là ngôi chùa xưa nhất Nha Trang. Leo 103 bậc thang dốc dựng đứng nên về đau đầu gối là đáng đời!

Mấy ngày sau mình lại làm tour-guide cho các bạn Nhóm Học Phật chùa Xá Lợi đi thăm Long Khánh, ăn món bánh căn Phan Thiết, thăm chùa Trúc Viên Lan Nhã, một ngôi chùa Ni rất xinh, sạch đẹp. Thăm khu Công viên Cao su  Suối Tre… Nhiều khi đi Quốc lộ 1 ngang qua nhưng ít người biết khu vực này.

Khu công viên Cao su Long Khanh, Suối Tre.

Quán bên đường

Suối Tre mùa này nước mênh mông, ngập cả các khu láng trại của hàng quán.

Bữa cơm chùa

và Bánh Căn Phan Thiết (tại Long Khánh, chủ quán gốc PT)

DSC PBC 8.9.15Bạn sẽ không nhận ra ai là ai phải không? Đây là các cựu học sinh trường Phan Bội Châu Phan Thiết, vào trường sau bọn mình 2 năm. Người trẻ nhất nay cũng đã 72 tuổi, nhà thơ Kim Liên. Từ trái: Lê Quang Chiêu, Phạm Gia Cẩn, Nguyễn Đình Thăng…

Ôi nói toàn chuyện học trò và các món ăn Phan Thiết. Ai cũng cho món bánh căn xứ mình ngon nhất, nhưng phải đúng điệu nhà quê, chớ bây giờ người ta bày đặt quá, thêm đủ thứ làm mất hết hương vị… !

Vậy nha,

Đỗ Hồng Ngọc.

Gửi phản hồi

