Phùng Quán

XEM

musing on the road

Tôi đọc Phùng Quán năm 9 tuổi, truyện “Tuổi thơ dữ dội” do NXB Kim Đồng in, chia làm sáu cuốn nhỏ. Tôi đọc một lèo, khóc như mưa, nhưng sau chỉ giữ lại được cuốn số 5, cuốn Quỳnh sơn ca hi sinh. Mãi nhiều năm sau, tôi mới mua lại truyện này, bản người lớn in một tập.

Hơn chục năm trước, khi nghe tới vụ án nhân văn giai phẩm, tôi mới biết Phùng Quán nằm trong số nhiều ngôi sao văn học nghệ thuật bị sự giáo điều độc tôn chính trị đánh cho bầm dập không ngóc đầu lên được. Nhưng dù sao Phùng Quán vẫn có một cái kết nhân hậu hơn khi các tác phẩm sau này của ông lần lượt được xuất bản, để năm 9 tuổi tôi lần đầu được biết tới ông. Tôi mến mộ ông không chỉ bởi tài…

View original post 364 more words

Gửi phản hồi

